Travox IBE
F.A.Q.
FAQ

TRAVOX IBE FAQ :: การเช็ค Queue ทุกวันมีประโยชน์อย่างไร

การเช็ค Queue ทุกวันมีประโยชน์อย่างไร

A: Queue คืออะไร

Q: Queue เป็นส่วนที่เก็บ Booking File นั้นๆ ไว้ จนกว่าจะถูกเรียกใช้งาน ซึ่งหากมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นจาก Airline จะส่งแจ้งเข้ามาใน Queue รวมถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างอื่นที่เกิดขึ้นกับ Booking ด้วย

ประโยชน์ของการเช็ค Queue ทุกวัน

Agent จำเป็นที่จะต้องเช็ค Queue ทุกวัน เพื่อป้องกันการที่ถูก Airline Cancel Booking โดยที่ Agent ไม่รู้ตัว หากมีการทำ Waitlist Booking ไว้ แล้วมีการ Confirm เข้ามาจะได้ทราบและทำการ Retrieve Booking เพื่อดึงที่นั่งให้ Booking เป็น Confirm หรือ Airline มีการเปลี่ยนเวลาบินเข้ามา หากเราไม่มีการเช็ค Queue เราจะไม่ทราบว่ามีการแจ้งเปลี่ยนเวลา อาจทำให้ลูกค้าตก Flight ได้ เนื่องจากไม่ทราบทำให้เดินทางไปไม่ทัน เป็นต้น

วิธีการเช็ค Queue

  • Display the list of programmatic Queue ระบบจะแสดงหมายเลขของ Queue ต่าง ๆ พร้อมระบุความต้องการในการทำงาน
    • QPB* คือคำสั่งนี้ใช้เรียกดูสถานะของ Queue จะทำให้เห็นว่า Queue ไหนที่มีความสำคัญมากเรียงไปหา Queue ที่มีความสำคัญน้อย โดยใช้คำสั่ง > MD เพื่อดูหน้าถัดไ
  • Display Count All Queue การเข้าไปดูข้อมูลในแต่ละข้อทำอย่างไร การดูจำนวนของ Queue ในแต่ละ Queue ว่ามีจำนวน Booking File อยู่เท่าไหร่ สามารถทำได้โดยใช้คำสั่ง
    • QCA

ซึ่งรายละเอียดของแต่ละ Queue นั้น มีความสำคัญดังนี้ค่ะ

  • Queue 2 เป็น Queue ที่สายการบินแจ้ง CONFIRM/NOT CONFIRM ที่นั่งในกรณีที่ Agent ขอที่นั่งโดยระบุบริเวณของที่นั่งบนเครื่องบน เช่น NON SMOKING ซึ่ง Agent จะต้องเข้าไปอ่าน SEAT DATA EXIST และทำการ UPDATE STATUS ในกรณีที่สายการบินแจ้งมาสถานะที่นั่งเป็น KK, NO โดยใช้คำสั่ง @ALL
  • Queue 10 เป็น Queue ที่เตือน Agent ในเรื่องของ Time Limit ซึ่ง Agent จะต้องเข้าไปอ่านใน TICKET FIELD เช่น TKTG-TAU/MON 09NOV
  • Queue 16 เป็น Queue ที่สายการบินแจ้งข่าวสารให้ Agent ทราบ ซึ่ง Agent จะต้องเข้าไปอ่านใน *VR(VENDER REMARK)-> VI
  • Queue 17/18/19 เป็น Queue ที่สายการบินแจ้ง KK/KL (CONFIRM) ที่นั่งในกรณีที่ทำ BOOKING ครั้งแรก และ STATUS OF AIR SEGMENT เป็น (HL) WAITLIST และ PN (PENDING NEED) ซึ่ง Agent จะต้องการ UPDATE เป็น HK โดยใช้คำสั่ง @ALL
  • Queue 20 เป็น Queue ที่สายการบินแจ้ง US/UU (WAITLIST) ซึ่ง Agent จะต้องทำการ UPDATE เป็น HL โดยใช้คำสั่ง @ALL
  • Queue 21 เป็น Queue ที่สายการบินแจ้ง UC/UN(UNABLE TO CONFIRM) ซึ่ง Agent จะต้องทำการ UPDATE ให้เป็น XK เพื่อทำการยกเลิก SEGMENT นั้นเนื่องจากสายการบินไม่อนุญาตให้ทำจอง โดยใช้คำสั่ง @ALL
  • Queue 22 เป็น Queue ที่สายการบินแจ้งเปลี่ยนเวลาการออกเดินทางโดย STATUS จะเป็น TK/TL ซึ่ง Agent จะต้องทำการ UPDATE ให้เป็นดังต่อไปนี้
    TK UPDATE เป็น HK โดยใช้คำสั่ง @ALL
    TL UPDATE เป็น HL โดยใช้คำสั่ง @ALL
  • Queue 23 เป็น Queue ที่สายการบินแจ้งยกเลิกที่นั่งโดย STATUS จะเป็น HX ซึ่ง Agent จะต้องทำการยกเลิก โดยใช้คำสั่ง @ALL
  • - Queue 24 เป็น Queue ที่สายการบินแจ้ง KK (CONFIRM) และ NO (NOT CONFIRM) ในกรณีที่ Agent ขอบริการพิเศษกับสายการบิน เช่น ขออาหาร Agent จะต้องทำการ UPDATE ดังนี้
    KK UPDATE เป็น HK โดยใช้คำสั่ง @ALL
    NO UPDATE เป็น XK โดยใช้คำสั่ง @ALL

  • Sign in to Queue การเข้าไปทำงานใน Queue เช่น ต้องการเข้าไปใน Queue ที่ 23 ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องที่สายการบินแจ้งยกเลิกที่นั่งให้ Agents ทราบ ซึ่ง Agents จะต้องเข้าไปอ่านข้อความที่ Airlines แจ้งใน *VR(VENDER REMARK INCOMING (VL))
    • Q/23

เมื่อใช้คำสั่ง *VR หน้าจอจะแสดงข้อความแจ้งว่า Airline ยกเลิกที่ขอผู้โดยสารแล้วให้ทำการ Update Booking โดยใช้คำสั่ง @ALL โดยลักษณะการแจ้งของ Airline จะมีลักษณะดังนี้ค่ะ

ซึ่งการทำงานใน Queue จะสามารถทำได้ดังนี้ค่ะ

การทำงานใน Queue

QCA การเข้าสู่การทำ QUEUE

Q/10 การเข้าไปทำงานใน QUEUE 10

QLD/17 ขอดูทุก Booking file ใน Queue 17

QR ย้าย Booking file ออกจาก QUEUEQ โดยไม่เปลี่ยนแปลงหรือแก้ไข

I เก็บ Booking file เอาไว้ใน QUEUE ระบบจะส่ง Booking file นั้นไปต่อท้าย และ Booking ถัดไปจะเลื่อนขึ้นมาแทนที่

QP ย้อนกลับไปดู Booking file ก่อนหน้านี้ (QUEUE Previous) หลังจากที่กด I

QXI ออกจากการทำงานใน QUEUE

อ้างอิงข้อมูลจาก: คู่มือ Galileo Basic Reservation

Travox

About Travox IBE

Plugin

Product Update                   อ่านเพิ่มเติม...

FAQs                                    อ่านเพิ่มเติม...

E-News                                อ่านเพิ่มเติม...

Schedule Training Travox IBE 2013